Ảnh: Quốc lộ 14 D xuống cấp trầm trọng
Không ám ảnh sao được, khi mà ngày cũng như đêm, có từ 200-300 chiếc xe tải nặng hơn 30 tấn; nối đuôi nhau chở quặng Boxit từ Lào về Việt Nam. Hàng trăm chiếc xe như hung thần xa lộ, thay nhau băm nát tuyến đường già cổi, có thâm niên trên 20 năm xây dựng này.
Đường không ra đường, mà chỉ toàn ổ trâu, ổ voi, rồi bụi bay mù mịt, người dân lo lắng, cán bộ bất an…đó là tâm lý chung khi lưu thông trên hơn 70km của con đường có tên quốc lộ 14D này.
Anh Alăng Giằng, thôn Vinh, xã Tà Pơơ, cho hay, do đặc thù công việc, anh phải thường xuyên đi lại trên tuyến quốc lộ 14D mỗi ngày, từ nhà lên trung tâm xã Chà Vàl. Trước đây tôi đi từ nhà đến trung tâm xã Chà Vàl chỉ mất thời gian di chuyển chừng một tiếng đồng hồ. Nay thì gấp đôi, có khi còn phải chờ đợi lâu hơn do liên tục ùn tắc và đường quá xấu.
Chúng tôi rất mong cấp trên nhanh chóng có biện pháp quản lý các phương tiện chở hàng hóa qua lại trên tuyến đường này để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân. Đồng thời sớm triển khai tu sửa, làm lại đường để người dân qua lại.
Mùa nắng lẫn mùa mưa, đi lại trên cung đường này, nhiều người dân phải mặc áo mưa suốt cả hành trình để tránh bụi, bùn. Xe tải nối đuôi chạy cả ngày lẫn đêm, xới nát cung đường, người dân không thể lưu thông vì bụi mù mịt, mất tầm nhìn.
Ảnh: Mặc dù trời nắng nhưng nhiều người dân phải mặc áo mưa đi lại để chống bui
Ông Tơ Ngôl Huân - Chủ tịch UBND xã Đắc Pre chia sẻ, trước đây khi đường chưa xuống cấp, bà con các xã vùng biên xuống thị trấn Thạnh Mỹ chỉ mất khoảng hơn một giờ đồng hồ nhưng bây giờ, đường đã hư hỏng nặng nhiều đoạn, việc đi lại nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông, gây ra lãng phí về thời gian, công sức của người dân khi có nhu cầu lưu thông trên tuyến đường.
Nhân dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị về việc cấm các loại xe chở quá tải, điều tiết lưu thông phù hợp để giảm áp lực lên tuyến đường này, hạn chế hư hỏng và đảm bảo an toàn cho nhân dân.
Về lâu dài, rất mong các cấp ngành quan tâm đầu tư nâng cấp toàn bộ tuyến đường. Bởi đây là trục giao thông huyết mạch của bà con các xã biên giới.
Ông Nguyễn Đăng Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định, quốc lộ 14D là tuyến huyết mạch, liên quan rất lớn đến đời sống dân sinh, sản xuất của người dân các xã vùng cao.
Ông Chương cũng cho biết, huyện đã tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác khi lưu thông trên quốc lộ 14D để đảm bảo an toàn cho mình. Đồng thời chỉ đạo đơn vị chức năng khắc phục tạm thời một số đoạn, điểm.
UBND huyện đã kiến nghị rất nhiều lần với các cấp, ngành ở tỉnh, với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về việc đầu tư nâng cấp trên tuyến đường này. Song, đến nay vẫn chưa thấy triển khai. Địa phương rất mong Trung ương quan tâm đầu tư tuyến đường, giúp đỡ người dân vùng biên giới bớt khó khăn.
Xe trọng tải lớn làm bụi đường mù mịt khi qua lại tuyến quốc lộ
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, năm 2023, địa phương đã đề nghị Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14D theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 đến năm 2024, đầu tư mở rộng các đoạn có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp với mức đầu tư khoảng 730 tỉ đồng. Giai đoạn 2 từ 2026 đến 2030, đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng…Tuy nhiên, trong quá trình chờ đợi dự án được triển khai, thì hàng ngày, hàng chục ngàn người dân, bà con dân tộc thiểu số ở 8 xã vùng cao biên giới của huyện Nam Giang vẫn thấp thỏm, lo sợ khi lưu thông trên tuyến đường này.