Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đã triển khai tích cực việc đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, sắp xếp, kiện toàn tổ chức các cơ quan trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đạt được một số kết quả quan trọng. Nội dung, chất lượng xây dựng, ban hành các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kết luận và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện của các cấp ủy đảng có nhiều đổi mới. Các cấp ủy đảng đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, thường xuyên chỉ đạo củng cố, kiện toàn, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên có chuyển biến; công tác phát triển đảng viên được quan tâm, chất lượng được nâng lên.
- Chính quyền các cấp được kiện toàn. Tiến hành rà soát, sắp xếp các phòng chuyên môn Ủy ban nhân dân huyện theo Nghị định số 14/2008/NĐ-CP, ngày 04/02/2008, Nghị định 37/2014/NĐ-CP, ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc. Công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, gắn với cải tiến lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ngày càng đi vào nền nếp. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được duy trì, có những chuyển biến tích cực.
- Nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội từng bước đổi mới; chức năng giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền bước đầu được phát huy, tạo được niềm tin và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.
- Công tác cán bộ có nhiều chuyển biến tích cực, quy trình tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình; triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, nhất là cấp cơ sở; chú trọng quy hoạch bổ sung cán bộ trẻ, cán bộ nữ vào ban chấp hành, ban thường vụ và thường trực cấp ủy các cấp, cơ bản đảm bảo sự chuyển giao kịp thời, ổn định giữa các thế hệ lãnh đạo. Việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt một số kết quả; chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện kịp thời, công bằng và đúng đối tượng.
Tuy nhiên, năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy đảng cơ sở còn hạn chế, nhất là việc cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy đảng cấp trên vào tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị; đổi mới tổ chức bộ máy chưa gắn với việc tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; quy định thẩm quyền, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu chưa rõ, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, vận động quần chúng của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền hiệu quả chưa cao.
Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020, Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, trong thời gian đến, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở cần triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp cơ bản sau:
Một là, tiếp tục đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc của các cấp ủy, tổ chức đảng theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, sát tình hình thực tiễn. Rà soát, bổ sung và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, mở rộng và phát huy dân chủ, trí tuệ trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ. Đổi mới việc ban hành các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kết luận theo hướng ngắn gọn, khoa học, thực tiễn, đồng thời chỉ đạo việc tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, tránh rập khuôn, sao chép, hình thức. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết của cấp trên với tinh thần chủ động, sáng tạo; phân công, phân cấp rõ ràng, tăng cường trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu.
Hai là, tập trung chỉ đạo sâu sát, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đảm bảo các chủ trương của Trung ương, của tỉnh và của huyện được cụ thể hóa và triển khai thực hiện một cách kịp thời, đồng bộ, hiệu quả. Tăng cường đi cơ sở kiểm tra, đôn đốc, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, phát sinh từ cơ sở.
Ba là, rà soát lại tổ chức, bộ máy các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện theo Nghị định số 37/2014/NĐ-CP, ngày 05/5/2014 của Chính phủ theo hướng tinh gọn, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực, kỹ năng công tác; kết hợp việc đào tạo, bồi dưỡng với thực hiện luân chuyển để rèn luyện trong thực tiễn; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” từ huyện đến các xã, thị trấn. Rà soát số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban của huyện, trên cơ sở đó, củng cố, kiện toàn theo quy định của Trung ương.
Bốn là, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, ngày 20-11-2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế. Không tăng biên chế trong các cơ quan hành chính; các cơ quan, đơn vị chỉ tuyển dụng số CBCCVC mới không quá 50% số biên chế CBCCVC đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế CBCCVC đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.
Năm là, thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp, quy định về giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ chế để nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.
Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội là vấn đề lớn, phức tạp, có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu quả quản lý của Nhà nước, chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện trong thời gian đến.